วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

โรคตับแข็ง หลับยาก เป็นฝี



แพทย์ทางเลือกวิถีธรรม (ยา ๙ เม็ด)
ถอดเทปแชร์ประสบการณ์ ผู้ป่วย โรคไวรัสตับ โรคตับแข็ง  หลับยาก  ฝี
อนุโมทนาบุญกับคุณวทันยา  ชูลขันธ์ (ติ๊ก) อายุ 53 ปี ในการแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้



ที่มา :  http://www.youtube.com/watch?v=fKyxyKxRtJI&list=PLbzpGbAUyJqksRyDRtBN--bU_19qzKFkd&index=38


 ณ ค่ายสุขภาพพึ่งตนตามแนวเศรษฐกินพอเพียง
โรงเรียนผู้นำ  อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  
 (ระหว่างวันที่ ๒๕-๓๑ มกราคม ๒๕๕๖/2013)

  สัมภาษณ์: วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๖/2013   

พิธีกร: คุณยุ้ย ชื่อทางธรรม: ภูเพียรธรรม

พิธีกร: เชิญคุณวธัญญาเลยนะคะ เล่าให้พี่น้องฟังว่าเป็นอะไรมาค่ะ

ติ๊ก: กราบสวัสดีพระคุณเจ้า คุณหมอเขียวและเพื่อนๆพี่ๆในค่ายทุกคนค่ะ  เป็นไวรัสตับมา 10 ปีแล้วค่ะ ตัวเราเองก็ไม่ได้ตกใจนะคะ ตอนที่เป็น คือ แบบเราต้องตั้งสติให้ได้ วันแรกที่ไปตรวจพอรู้แล้วก็โทรไปบอกลูก พอหมอเรียกเข้าไปในห้องตอนบ่าย หมอบอกนี่คุณรู้ตัวเองมานานหรือยัง ก็ถามหมอว่า รู้เรื่องอะไรคะ หมอบอกว่า ตกลงคุณเป็นตับแข็งน่ะ
ถามหมอว่า ผิดหรือเปล่า เพราะตอนที่หมอบอกว่าตรวจปัสสาวะ-เอกเรซ์-อุลตร้าซาวด์ ทุกอย่าง วันนี้คุณงดอาหารหมดทุกอย่างเลยน่ะ เพราะกว่าจะรู้ก็ช่วงประมาณบ่าย 3 วันนั้นเราต้องอดข้าวทั้งวันเลยค่ะ  ก็คือแบบตั้งใจอยากรู้ว่าเราเป็นอะไรแน่  พอบ่าย 3 หมอเรียกเข้าห้องไปเขาก็บอกว่า ใช่เลยน่ะ คุณเป็นไวรัสตับ คุณมีญาติมามั้ย บอกไม่มีค่ะ พอรู้ผลแล้วก็ออกไปยืนหน้าโรงพยาบาล ก็บอกลูกที่ต่างจังหวัด  ว่าหมอบอกว่าแม่เป็นแบบนี้ ๆ   เขาก็ยังไม่เชื่อคิดว่าแม่โกหก 
        
          กลับไปจากโรงพยาบาลแล้วเราก็ยังไปทำงานได้เหมือนเดิม แล้วก็กลับไปเล่านิทาน ก่อนที่จะมารู้จักหมอเขียวนี้ล่ะค่ะ คือ เราไม่อยากทานยาแล้ว  พอวันไหนเราทานยาไม่ครบ ถ้าขาดไปเม็ดหนึ่ง มือและเท้าของเรา ขาด้วย จะบวมแล้วกดยุบเลยค่ะ  ลูกเขาก็เปิดเจอในเน็ท เขาก็อ่านๆ แล้วโทรมาบอก แม่ๆ รู้มาน่ะแม่ ของหมอเขียว มีน้ำใบย่านาง ใบเตย 15 ใบ แม่อยู่คนเดียว แม่ทำแบบเฉพาะกินคนเดียว แค่ 3 วันก็พอ เพราะว่าเรามีตู้เย็น ก็เอามาทาน
           จากคนที่หลับยาก คือ หลับสบายเลยค่ะ 
         มาค่ายนี้ลูกสาวสมัครให้  พอติดต่อได้แล้วก็ดีใจมากเลยที่ได้มาเข้าค่ายที่นี่  ตั้งใจจากบ้านเลยนะคะว่า เราจะลดยาตัวนี้ หนึ่งเม็ดที่หมอบอกว่าต้องทานน่ะ  ถ้าไม่ทานแล้วก็ คือ บวม คะ ตั้งแต่วันแรกก็คือ รู้เลย ไม่บวม จนถึงวันนี้ก็ไม่บวมค่ะ 
        แล้วอีกอย่างหนึ่ง คือ ใต้ท้องน้อย เราเนี่ยมันจะมีเม็ดถั่วเขียวขึ้นมาหนึ่งเม็ด  แต่มันไม่ใช่สิว มันจะเหมือนมีเลือดนิ่มๆนะคะ มันก็เป็นมาแล้ว 3 เดือนก่อนจะมาเข้าค่ายหมอเขียวนี่ละค่ะ มันเป็นอะไรกันแน่  ไปหาหมอก็ไม่เคยบอกหมอไง เพราะว่าเราไม่กล้า หลังจากมาเข้าค่ายวันที่ 4 ตุ่มเม็ดนั้นเขาก็แตก แตกแล้วมีเลือดไหลออกมาด้วย เราก็เอากระดาษทิชชูนี่ละค่ะเช็ด  เช็ดแล้วนิ้วเราก็ไปสัมผัสค่ะ มันไม่ใช่เลือดอย่างเดียว มันเป็นแบบเหมือนขวดน้ำที่เราไปรองน้ำจากก๊อกอ่ะค่ะที่ไม่ใช่น้ำดื่มนะคะ มันก็จะเหมือนเป็นหินปูนแข็งๆออกมาด้วย  แข็งสากมากเลย  เอ๊ะ..เราทีนี้เราก็มาเกิดอาการคิดสงสัยมันจะเป็นการขับเป็นสารพิษออกมาแน่เลย  ความคิดของเราเอง  
        แล้ววันนั้น  วันเดียวกันก็เหงือกบวม  เลือดออกใต้คาง จะเป็นตุ่มแข็ง ๆ   ก็ไปบอกพี่จิตอาสา  ก็บอกพี่แก้วว่าเนี่ยเป็นอะไรก็ไม่รู้ ให้เขาดู เขาก็บอกว่า ปกติเข้ามานี่ทำอะไรไปบ้าง แล้วก็บอกเขา เขาก็เลยแนะนำกล้าหรือเปล่า  จะมีน้ำคลอโรฟิลน้ำปัสสาวะอะไรอย่างงี้  ก็ยังไม่ค่อยกล้าเท่าไหร่ ก็นิดหนึ่ง(ยิ้ม-หัวเราะ) พอวันต่อมาพอกหน้าก็ของคุณแหม่ม... อยู่ในตะกร้าค่ะ ก็แอบเอาใส่แก้วไปก็กิน  
         ครั้งแรกที่กิน  เพื่อน ๆ หรือ ว่าพี่ ๆ ทุกคนที่มาที่นี่น่ะค่ะ ที่ยังไม่กล้าก็บอกได้เลยค่ะ เค้าจะไม่มีกลิ่นเหมือนอย่างที่เราอยู่ที่บ้าน ถ้าเราอยู่ที่บ้านเราทานยาเข้าไปทุกวัน ๆ เวลาเราจะเข้าห้องน้ำนี้  บางทีลูกจะบอกเลย แม่เข้าห้องน้ำแม่ลาดไม่สะอาดแน่เลย กลิ่นจะเหม็นมาก บอกเหม็นยาเหรอลูก  มีตัวดูดอากาศน่ะแต่มันก็ไม่หาย  พอมาอยู่ที่นี่ก็โทรไปเล่าตลอดทุกวันตอนเย็นหลังจากที่นั่งฟังคุณหมอเขียว แบบตั้งใจฟัง พอถึงก็เล่าให้ลูกฟังบอกว่า หนูแม่น่ะตั้งแต่มาที่นี่อ่ะ ปัสสาวะไม่มีกลิ่นเหม็นยาเหม็นอะไรทั้ง ๆ ที่ทานยาของหมออีกสองเม็ดน่ะค่ะ ไม่มีกลิ่นอะไรเลย ไม่เหม็นไม่อะไร  ฉี่เขาก็จะใส เราก็จะทานของเราปัสสาวะ เขาบอกแม่ดีมากเลย  อันนี้ คือ เป็นความดีความน่ารักของลูก (อาการตื้นตัน..ซึ้ง) เขาอยากให้เราหายค่ะ 
          ก็โทรเล่าให้เขาฟังตลอด เขาบอกเขาดีใจมากเลยค่ะ ก็เลยบอกเขาว่าเนี่ย ความตั้งใจของแม่น่ะกลับไปแม่ก็จะกลับไปกินแบบนี้ ๆ เลย  ก็ทำไม่ได้เพราะว่าวันที่ 17 เมษาหมอเขาก็จะนัดอีกแล้วก็จะเจาะเลือด เจาะเลือดนี้  คือ ถามว่าแพงมั้ย มันก็แพงสำหรับเรา      สองพันกว่า (อาการสะเทือนใจ) ก็แพงนะคะ เราก็อยากจะรู้ไงว่าจะเป็นยังไงถ้าเราปฏิบัติตัวแบบนี้แล้ว ก็ความตั้งใจว่าจะตามไปชะอวดใค่ะ(ยิ้มหัวเราะ),  

พิธีกร: ไปที่ชะอวด นครศรีธรรมราชค่ะ ก็ใกล้ประจวบค่ะ สามารถไปปฏิบัติตัวต่อเนื่องได้ นะคะ คุณอาติ๊กนี่มาท่านเดียว ? 

ติ๊ก: มาท่านเดียวค่ะลูกมาส่งค่ะ

พิธีกร :ลูกก็คือด้วยความรักของแม่ก็คือหาให้ 

ติ๊ก : ค่ะ ลูกต้องทำงาน

พิธีกร: ปัจจุบันนี้ทำอาชีพอะไรคะ ของคุณติ๊ก

ติ๊ก: ค้าขายค่ะ

พิธีกร: ค้าขายนะคะ .เมื่อกี้พูดถึงที่เป็นฝีใช่มั้ยค่ะ ที่ท้อง

ติ๊ก: ใต้ท้องน้อยค่ะ จะเป็นแบบเหมือนเม็ดถั่วเขียว ค่ะ เป็นมา 3 เดือนแล้ว แต่ก็ไม่ได้ๆไปหาหมอที่โรงพยาบาล ไม่ได้บอกเขานะคะ

พิธีกร: แล้วมาที่นี่ ฝีแตก หลุดออกมาเองหรือคะ

ติ๊ก: ค่ะ วันที่ 4  แตกเลย (หัวเราะ) เหมือนกะว่า ไม่อยู่แล้วกะคนนี้ ไปดีกว่าอะไร ประมาณนั้น (ขำหัวเราะ)

พิธีกร: ได้พอกทาที่ผีก่อนมั้ยคะ หรือ แค่รับประทานอาหาร
  
ติ๊ก: รับประทานอาหารในนี้เลยค่ะ  ดื่มน้ำคลอโรฟิลด้วย น้ำตะไคร้ด้วย และพอกแต่เท้าฝีที่แตก เหมือนมีหินปูน  มันแปลกตรงที่ว่า มีหินปูนปนกะเลือดออกมาด้วยจะสากๆ ค่ะ

พิธีกร: ค่ะ  ณ.วันนี้ แผลแห้ง ปิด

ติ๊ก: แห้งไปเลย สนิทไปเลยล่ะค่ะ

พิธีกร:  แล้วในส่วนอื่นๆ ก็คือ ได้รับประทานน้ำปัสสาวะแล้ว

ติ๊ก: ค่ะ

พิธีกร: แล้วในส่วนของตับนี้ก็คือ คงจะต้องปรับตัวยา 9 เม็ดต่อไป.ณ วันนี้เดี๋ยวให้พี่ติ๊กทิ้งท้ายไว้ว่ามั่นใจกับเทคนิคยา 9 ข้อยังไง แล้วก็อยากแนะนำหรือมีอะไรฝากกับพี่น้องเราบ้างคะ

ติ๊ก: ยา 9 ข้อ อันดับแรกเลยก็คือ 
       ข้อหนึ่ง น้ำคลอโรฟิลนะคะ เราทานเข้าไปครั้งแรก เราจะรู้สึกด้วยตัวเ องเลยค่ะว่า มันเย็นสบาย สดชื่นเย็นสบาย แล้วแบบน้ำเย็นนี่เราก็จะไม่นึกถึงเลยแบบ แล้วอีกอย่างหนึ่งก็คือแบบตอนอยู่บ้านน่ะ จะติดละครมากเลย ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ก็ไม่ได้นึกถึงไม่โทรหาถามทางบ้านเลยว่าเออเป็นยังไง สบายค่ะ หลับเย็นสบาย 
         ดีท๊อกซ์ ค่ะ ปกติอยู่บ้านก็จะแบบถ่ายดีอยู่แล้ววันหนึ่งก็ 3 ครั้งทีนี้ลูกเขาบอกว่า แม่ๆแม่จะคิดอย่างนั้นไม่ได้น่ะ เขาบอกว่างี้ ถ้าแม่คิดยังงั้นอ่ะไม่ได้ไม่ถูกเพราะว่าแบบที่เขาเปิดเจอแล้วรู้มาเพราะสารตกค้างในร่างกายเรามันจะมีเยอะมันจะอยู่ไปในลำไส้(เอามือมาหมุนวนตรงท้อง) จากที่เมื่อก่อนนี้ที่เรายังไม่รู้ว่าเราเป็นอันนี้ไง มันก็จะไปตกค้างอยู่เป็นไขมันติดอยู่ในลำไส้เรางี้ .
             แม่ต้องทำน่ะ ลูกก็อุตส่าห์ส่งไปรษณีย์มาให้เลย ความตั้งใจของลูกน่ะอันนี้  เราได้รับแล้วเราก็อยากทำให้แม่ด้วยไงคะ เพราะว่าลูกเขาจากส่งของไปแล้วน่ะ แม่ทำถูกมั้ยอะไรยังไง 
           บอกว่าให้แขวนให้สูงก่อนน่ะ แล้วก็พอแม่นอน พอแม่ทำแล้วแม่ก็ต้องทำแบบนี้ๆด้วย(อาการ:เอามือหมุนๆรอบๆท้อง) เขาก็จะบอกเราแบบนี้ คลึงที่สะดื้ออะไรอย่างงี้ เพราะแม่ธาตุเบาแม่ก็ทำได้ ธาตุหนักก็ทำได้ ธาตุหนักก็ทำนานหน่อยอะไรประมาณเนี่ย 
             พอทำของตัวเองแล้วก็ ความเป็นห่วงแม่อีก ลูกเป็นห่วงเราแล้วเราก็เป็นห่วงแม่ เราก็ไปทำให้แม่  มันมี 2 ชุดนะคะ ลูกซื้อมาให้ 2ชุด ก็บอกแม่เดี๋ยวหนูจะทำอะไรให้แม่ แม่เขาบอกว่า อุ้ย..จะให้แม่เข้าไปนอน ไม่เอา บอกแม่ถ่ายยากมากเลย แม่จะเป็นคน 2-3 วันยังไม่ถ่ายเลย  สงสารไงก็เลยไปทำให้เขา แม่เขาบอกพอเข้าไปเขาก็จะเหมือนท้องร้องหิวข้าว บอกแม่ถ้าเกิดแม่จะปวดอึหรืออะไรยังงี้ แม่ต้องกลั้นไว้ก่อนน่ะ 10 นาทีเลยเหรอลูก บอก 10 นาทีเลยแม่ แม่ต้องกั้นไว้อย่างงั้นแม่ ถ้ารู้สึกเหมือนกับจะตดจะไม่ไหวแล้ว แม่ก็ต้องกลั้นเอาไว้ก่อน คือ ทำตามวิธีเลยน่ะแม่ เขาบอก..โอ้ย..ใครเป็นหมอเนี่ย เขาว่างั้นน่ะ (อาการ: ขำ) 
               ก็อยากบอกเพื่อนๆทุกคนเลยที่ยังไม่ได้ลองนะคะลองเลยค่ะ เป็นบุญจริงๆ แล้วก็
             อีกอย่างหนึ่งก็คือ เป็นความประทับใจอันนี้เหมือนเป็นบ้านหลังที่สองเลยค่ะ ทุกคนมีแต่รอยยิ้ม แล้วพี่ๆจิตอาสาก็น่ารักทุกคน
             อีกอย่างหนึ่งที่ประทับใจ ก็คือ บ้านที่เข้าไปพัก ที่ในกลุ่ม 6 คนน่ะค่ะ คือเราจะห่วงกันหมดเลย 6 คน ก็จะรอกัน ไปทานข้าว แล้วอย่างน้องเป็ดเมื่อวานนี้คือ เราเตรียมถ้วยมาจากบ้านด้วยไงค่ะ เราก็จะตักน้ำข้าวต้มใส่เกลือนิดหนึ่งแล้วด้วยความเป็นห่วงเป็นใยเขาน่ะ ก็ต้องตักไปให้เขาที่ห้อง เป็นห่วงเขามากเลยค่ะ



พิธีกร: ค่ะ อย่างที่บอกมา พบบ้านหลังที่สองที่นี่น่ะค่ะ แต่ละคนจะมาจากแต่ละทิศละทางน่ะฮะ แต่ก็มาอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน และก็อยู่ในค่ายด้วยกัน 7 วัน ทุกคนก็ไม่เคยเจอกันนะคะ บางท่านเพิ่งมาเจอกันครั้งแรกในนี้ แล้วเหมือนรู้สึกพบกันมานาน เจอกันมาก่อน ก็เหมือนอย่างที่บอก เรามาตามหาญาติพี่น้องกันนะคะ ทุกครั้งก็ได้มาพบกับความสุขที่นี่นะคะ เหมือนเราก็ตัดออกจากชีวิตประจำวันความวุ่นวายที่เราอยู่ข้างนอกนะฮะ มาอยู่ที่นี่ก็ทุกคนก็ดูหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เจอแต่สิ่งที่ดีๆ

ติ๊ก: ค่ะ แล้ววันที่ 25 นะคะ พอเขาบอกต้องไปดูรายชื่อก่อน ใช่มั้ยคะ ปรากฏว่าพอไปดูรายชื่อแล้วไม่มีรายชื่อเลยอ่ะ โทรไปบอกลูก หนูสมัครให้แม่ยังไง ไม่เห็นมีชื่อเลย แม่หนูสมัครให้แม่แล้วน่ะ เลยบอกไม่เป็นไรลูกเดี๋ยวแม่ดู ดูหลายรอบมากก็ไม่เจอ ก็มาแจ้งเขาที่โต๊ะค่ะ เขาก็บอกต้องรอรอบบ่าย ก็บอกไม่เป็นไร รอบบ่ายก็รอบบ่าย ถ้าเขาเต็มแล้วก็ความตั้งใจของเรา ถ้ารอบนี้เขาเต็มเขาไม่รับแล้ว ก็แบบความตั้งใจที่เรามีไงคะ  แต่เราไม่ได้เสียใจตรงนั้น ไหนๆเราก็มารู้จักที่แล้วใช่มั้ยคะ ก็ความตั้งใจว่าเดี๋ยวครั้งหน้าจะต้องมีอีก ใช่มั้ยค่ะ(ขำ)

พิธีกร: ค่ะ อันนี้ก็เป็นสิ่งที่คุณติ๊กนะคะ หรือ คุณวทันยา เล่าให้ฟังนะคะ ดูพี่เขาจะเป็นคนใจเย็น ดูมีความผาสุขนะคะ ก็ต้องขอบพระคุณพี่ติ๊กในช่วงนี้มากๆเลยนะคะ ถ้ามีโอกาสก็คงได้มีโอกาสได้เจอกันในค่ายอีกนะคะ

ติ๊ก: ค่ะถ้ามีโอกาสเราก็คงจะได้เจอกันอีก ก็แบบอยากบอกทุกคนเลยนะคะ ถ้าใครที่เป็นแบบติ๊กอย่างนี้น่ะค่ะ ทุกคนต้องเป็นกำลังใจให้ตัวเองด้วย เพราะว่าอย่างน้อยๆถ้าเราเกิดอาการหมองเศร้าซึมอะไรอย่างงี้  คนที่เป็นมากที่สุดไม่ใช่ตัวเรานะคะ ไปอยู่กับลูกค่ะ มันเหมือนวันแรกที่ลูกเขารู้อ่ะ เขาจะกินข้าวไม่ได้เลยทั้งสองคนพี่น้อง เพราะว่าเขากำพร้าพ่อไงค่ะ เขาก็บอกว่าเป็นทั้งพ่อทั้งแม่ให้เขา  คือเราต้องเข้มแข็งด้วย จิตใจเป็นอันดับแรกเลยค่ะ สู้ๆนะคะ (ยิ้ม แล้วกำมือซ้าย ชูมือขึ้น)

พิธีกร: ค่ะ ขอบพระคุณคุณติ๊กค่ะ สวัสดีนะคะ สู้ ๆ นะคะ จากความรักความห่วงใยของลูกที่อยากเห็นแม่หายนะคะ แล้วคุณแม่ก็จริง ๆ ก็เหมือนกัน ก็รักลูก   ได้มาตามที่คุณลูกบอก แล้วก็จริงๆอยากที่บอกถ้าเราป่วยคนที่ป่วยกับเราไปด้วยก็  คือ  คนที่อยู่ใกล้ตัวเรา นะคะ ฉะนั้นทำตัวเราให้ผาสุข แล้วคนข้าง  ๆ รอบ ๆ ตัวก็จะผาสุขด้วยนะคะ

 ขออนุโมทนาบุญ กับคุณ Yuvadee  Manochayakorn ในการช่วยถอดเทปในครั้งนี้ค่ะ



สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารเนื้อหาสาระแพทย์วิถีธรรม (ยา ๙ เม็ด) ได้ที่

๑.  http://www.morkeaw.net.


๓.วารสารแพทย์วิถีธรรม เป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ แนวคิด ประสบการณ์ และ กิจกรรม ของการแพทย์
    วิถีธรรม แก่สมาชิก เครือข่าย ฯ และผู้ที่สนใจ อันจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยบรรเทาเบา
    บาง ความทุกข์ทรมาน จากความเจ็บป่วยของคนในสังคม
ติดต่อขอทราบรายละเอียดที่ อีเมล์  morkeawjournal@gmail.com

๔.   http://www.morkeaw.com

๕.   รายการสุขภาพดีกับแพทย์วิถีธรรม ทุกเช้าวันพฤหัสบดี เวลา ๐๖.๐๐ น. ถึง ๐๗.๐๐ น. 
      ทางช่อง FMTV  ช่องทางการรับชม สถานีโทรทัศน์เพื่อมนุษยชาติ FMTV (For Mankind        
     Television)
๔.๑. ดาวเทียม ThaiCom5 ระบบ C-Band ความถี่ 3640 Symbol Rate 28066 Horizontal
๔.๒. ดาวเทียม NSS6 ระบบ KU-BAND ความถี่ 11635 Symbol Rate 27500 Horizontal
-เครื่องรับ InfoSat ช่อง 39
-เครื่องรับ IPM ช่อง 118  *** กว่า 170 ประเทศจาก 4 ทวี คือ เอเซีย , ยุโรป,ออสเตรเลีย และแอฟริกา
๔.๓. เคเบิ้ลทีวีในท้องถิ่นทั่วประเทศ
๔.๔  WWW.FM-TV.TV
๖.  http://www.facebook.com/fansclubmorkeaw

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น